Đặc điểm của vòng bi koyo đũa trụ là khả năng chịu được tải trọng hướng tâm lớn vì đũa lăn và mặt lăn tiếp xúc thẳng. Những vòng bi này thích hợp với ứng dụng mang tải trọng hướng tâm lớn và tải va đập.
Chúng còn thích hợp với ứng dụng có tốc độ cao vì được gia công bằng máy một cách chính xác nhờ kết cấu của chúng.
Nhờ vòng trong hay vòng ngoài có thể tháo lắp được nên vòng bi có thể tháo lắp dễ dàng
Đặc điểm của vòng bi koyo đũa trụ là khả năng chịu được tải trọng hướng tâm lớn vì đũa lăn và mặt lăn tiếp xúc thẳng. Những vòng bi này thích hợp với ứng dụng mang tải trọng hướng tâm lớn và tải va đập.
Chúng còn thích hợp với ứng dụng có tốc độ cao vì được gia công bằng máy một cách chính xác nhờ kết cấu của chúng.
Nhờ vòng trong hay vòng ngoài có thể tháo lắp được nên vòng bi có thể tháo lắp dễ dàng
I. Hướng dẫn tổng quát
Do vòng bi được làm chính xác hơn các bộ phận máy khác, nên xử lý cẩn thận là một điều tối cần thiết.
II. Bảo trì vòng bi
- Trong vận chuyển vòng bi, do chúng đã được phủ lớp dầu chống ăn mòn thích hợp và gói giấy chống gỉ, nên chất lượng vòng bi được bảo đảm miễn là giấy gói không bị hư hại.
- Nếu vòng bi cất giữ trong thời gian dài, thì tốt nhất nên cất giữ trên kệ cao hơn mặt đất 30cm, độ ẩm dưới 65%, và nhiệt độ khoảng 20oC.
- Tránh để nơi có ánh nắng trực tiếp hoặc đặt hộp vòng bi vào tường lạnh.
III. Lắp ráp vòng bi
1. Những điều cần chuẩn bị trước khi lắp ráp
a) Chuẩn bị vòng bi
- Đợi đến lúc lắp vòng bi vào mới tháo vỏ bao để tránh bị nhiễm bẩn và bị gỉ.
- Do dầu chống ăn mòn phủ trên vòng bi là một chất bôi trơn tính năng mạnh, không nên làm sạch lớp dầu đó nếu vòng bi được bôi trơn sẵn, hoặc vòng bi được sử dụng trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, nếu vòng bi được sử dụng trong dụng cụ đo lường hoặc ở tốc độ quay cao, dầu chống ăn mòn nên được làm sạch bằng chất tẩy sạch dầu. Sau khi làm sạch dầu chống ăn mòn, vòng bi không nên để quá lâu vì vòng bi sẽ dễ bị gỉ.
b) Kiểm tra trục và vỏ hộp
- Làm sạch trục và vỏ hộp để kiểm tra xem có vết nứt hay gờ sắt do sự gia công cắt gọt hay không.
- Phải rất cẩn thận khi làm sạch các chất nghiền (SiC, Al2O3, v.v…), sạn đúc và mảnh vỡ từ bên trong vỏ hộp.
- Sau đó, kiểm tra kích thước, hình dáng, và tình trạng hoàn thiện của trục và vỏ hộp phải đúng với quy định trên bảng vẽ.
- Đường kính trục và đường kính lỗ vỏ hộp nên được đo tại các điểm riêng như trình bày tại hình 5-1 và 5-2
- Ngoài ra, nên kiểm tra bán kính góc lượn của trục và vỏ hộp, và góc vuông của vai trục.
- Khi sử dụng trục và vỏ hộp đã được kiểm tra, nên tra dầu cơ khí cho mỗi mặt trước khi lắp ráp
2. Lắp ráp vòng bi
- Trình tự lắp ráp tùy thuộc vào loại và điều kiện thích hợp của vòng bi.
- Đối với vòng bi thông thường có trục quay, lắp có độ dôi áp dụng cho vòng trong, khi đó lắp có độ hở áp dụng cho vòng ngoài.
- Đối với vòng bi có vòng ngoài quay, lắp có độ dôi áp dụng cho vòng ngoài.